แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ PBL (Problem Based Learning)
หน่วย : "1000 ล้านชีวิตในตัวเรา"
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Quarter 2 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา
2557
เป้าหมายความเข้าใจรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบผลิตภัณฑ์
และการแปรรูป รวมทั้งสามารถออกแบบผลิตภัณฑ์ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
17 - 19
8 – 26
ก.ย. 2557
|
โจทย์ :
การออกแบบผลิตภัณฑ์ และการแปรรูป
Key Questions
:
-
นักเรียนคิดว่า
การออกผลิตภัณฑ์มีความสำคัญและมีผลต่อการตลาดอย่างไร
-
นักเรียนคิดว่าเราจะสามารถสร้างผลิตภัณฑ์จากผัก
ไข่ ปลา และสร้างมูลค่าเพิ่มได้อย่างไร
-
นักเรียนคิดว่าเราสามารถนำ
ผัก ไข่ ปลา มาแปรรูปอะไรได้บ้าง และมีวิธีอย่างไร
เครื่องมือคิด
Brainstorms
: แสดงความคิดเห็นเสนอแนะการแปรรูปผลิตภัณฑ์(ผัก ไข่
ปลา)
Show and Share : การนำเสนอวิธีการแปรรูป ผัก ไข่ ปลา
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- อุปกรณ์ วัตถุดิบในการแปรรูป
- บรรยากาศในชั้นเรียน
-
อินเทอร์เน็ต
- ห้องสมุด
|
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่า การออกผลิตภัณฑ์มีความสำคัญและมีผลต่อการตลาดอย่างไรบ้าง
เชื่อม :
-
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- นักเรียนแบ่งกลุ่มๆละ
3 – 4 คน ศึกษาค้นคว้าดังนี้ - หลักการออกแบบผลิตภัณฑ์
- คุณประโยชน์ของการออกแบบผลิตภัณฑ์
- คุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ที่ดี
- นักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนออกแบบการนำเสนอให้เพื่อนและครูฟัง
ชง :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าเราจะสามารถสร้างผลิตภัณฑ์จากผัก
ไข่ ปลา และสร้างมูลค่าเพิ่มได้อย่างไร
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าเราสามารถนำ ผัก ไข่ ปลา
มาแปรรูปอะไรได้บ้าง และมีวิธีอย่างไร
เชื่อม :
-
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน พร้อมทั้งเสนอวิธีการแปรรูป ผัก ไข่ ปลา ให้เพื่อนและครูฟัง
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผน
วิธีการใหม่ๆ พร้อมทั้งนำเสนอให้เพื่อนและครูฟัง
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มๆ แบ่งหน้าที่ในการเตรียมอุปกรณ์ การแปรรูปผลิตภัณฑ์(ผัก ไข่ ปลา)
- ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นเสนอแนะการแปรรูปผลิตภัณฑ์(ผัก ไข่
ปลา)
ใช้ :
- นักเรียนแต่ละกลุ่มทำแปรรูปผลิตภัณฑ์ตามที่ได้วางแผนไว้
- นักเรียนแต่ละคนสรุปขั้นตอนกระบวนการทำงานตั้งแต่เริ่มต้นตามความเข้าใจของตนเอง
เชื่อม :
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน :
- การศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับ
- คุณประโยชน์ของการออกแบบผลิตภัณฑ์
- คุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ที่ดี
- การเสนอวิธีการแปรรูป ผัก
ไข่ ปลา
ชิ้นงาน :
-
สรุปขั้นตอนกระบวนการทำงาน
-
แปรรูป ผัก ไข่ ปลา
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
เข้าใจเกี่ยวกับวิธีการทำน้ำหมักชีวภาพ และสามารถทำน้ำหมักชีวภาพใช้เอง
ทักษะ :
-
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น ยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตนเอง
-
สามารถดูแลทำความสะอาดอุปกรณ์หลังจากใช้งานเสร็จ
-
สามารถทำน้ำหมักชีวภาพใช้เองได้
การวางแผนการทำงาน
วางแผนการทำงานเป็นขั้นเป็นตอนแบ่งหน้าที่ในการทำงานและเตรียมอุปกรณ์ในการทำน้ำหมักชีวภาพ
คุณลักษณะ
-
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
กล้าแสดงความคิดเห็น
-
รับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
|
Week 17
สิ่งที่สะท้อนว่า พี่ฝน (ม.2) ได้อะไรบ้างจากกระบวนการเรียนรู้ PBL
แก่นเรื่อง : ร่างกาย
ทักษะการสืบค้นข้อมูล : สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับโครงสร้างของร่างกาย ระบบต่างๆของร่างกาย เช่น ระบบทางเดินอาหาร ระบบทางเดินหายใจ ระบบสืบพันธุ์
ทักษะการสื่อสาร : มีการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร ระบบทางเดินหายใจ ระบบสืบพันธุ์
และการดูแลสุขภาพตนเองให้เพื่อนและครูฟัง
ทักษะ ICT : การใช้คอมพิวเตอร์ในการสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร ระบบทางเดินหายใจ ระบบสืบพันธุ์และการดูแลสุขภาพตนเอง
คุณลักษณะ : เคารพ ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น มีความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่ม รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดีมาก กล้าแสดงความคิดเห็น ติดตามงานของตนเอง
Week 18
สิ่งที่สะท้อนว่า พี่นก (ม.2) ได้อะไรบ้างจากกระบวนการเรียนรู้ PBL
แก่นเรื่อง : อาหารกับสุขภาพ
ทักษะชีวิต : มีการวางแผนการกินอาหารที่เหมาะสมกับร่างกายตนเอง ร่วมทั้งการดูแลสุขภาพตนเอง เช่น เล่นกีฬา รับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย
ทักษะการสืบค้นข้อมูล : สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการรับประทานอาหารที่เหมาะสมกับร่างกาย การหาดัชนีมวลกาย การควบคุมอาหาร
ทักษะการสื่อสาร : มีการนำเสนอข้อมูลวิธีการดูแลสุขภาพตนเองให้เพื่อนและครูฟัง
ทักษะ ICT : การใช้คอมพิวเตอร์ในการสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับเกี่ยวกับการรับประทานอาหารที่เหมาะสมกับร่างกาย การหาดัชนีมวลกาย การควบคุมอาหาร
คุณลักษณะ : เคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น มีความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่ม รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย มีความเป็นผู้นำ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดีมาก กล้าแสดงความคิดเห็น ติดตามงานของตนเอง
Week 19
สิ่งที่สะท้อนว่า พี่เอมมี่ (ม.2) ได้อะไรบ้างจากกระบวนการเรียนรู้ PBL
แก่นเรื่อง : เศรษฐศาสตร์กับการออกแบบผลิตภัณฑ์
ทักษะการสืบค้นข้อมูล : สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการออกแบบผลิตภัณฑ์ คุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ที่ดี รูปแบบผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจ การเป็นนักออกแบบที่ดีเชื่มโยงสู่ตนเอง
ทักษะการสื่อสาร : มีการนำเสนอข้อมูลการออกแบบผลิตภัณฑ์ คุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ที่ดี รูปแบบผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจ การเป็นนักออกแบบที่ดีให้เพื่อและครูฟัง
ทักษะ ICT : การใช้คอมพิวเตอร์ในการสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการออกแบบผลิตภัณฑ์ คุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ที่ดี รูปแบบผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจ การเป็นนักออกแบบที่ดี
ทักษะการทำงานร่วมกัน : มีการทำงานเป็นกลุ่ม ภายในกลุ่มมีการวางแผนงาน แบ่งหน้าที่การทำงานอย่างชัดเจน
คุณลักษณะ : เคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น มีความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่ม รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี กล้าแสดงความคิดเห็น ติดตามงานของตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น