แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ PBL (Problem Based Learning)
หน่วย : "1000 ล้านชีวิตในตัวเรา"
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Quarter 2 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา
2557
เป้าหมายความเข้าใจรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกลไกการป้องกันและการทำลายเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอม
การเกิดโรคที่เกิดจากความผิดปกติของภูมิคุ้มกันและจากการได้รับเชื้อโรคต่างๆ รวมทั้งสามารถดูแลสุขภาพร่างกายของตนเองได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
14 - 16
|
โจทย์ :
เชื้อโรค
Key Questions
:
- นักเรียนคิดว่าเชื้อโรคที่อยู่รอบๆตัวเราเกิดขึ้นได้อย่างไร
-
นักเรียนคิด ระบบคุ้มกันโรคในร่างกายเราเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
ถ้าหากร่างกายของเราขาดภูมิคุ้มกันจะเป็นอย่างไร
เครื่องมือคิด
Brainstorms
: ร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากดูคลิป
Show and Share : นำเสนอการทำน้ำหมักชีวภาพ วิธีการทำน้ำหมัก
Wall Thinking : การ์ตูนช่อง
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- คลิป เรื่องเล่า เสาร์-อาทิตย์ แพทย์อาสาติดเชื้ออีโบลา
- บรรยากาศในชั้นเรียน
-
อินเทอร์เน็ต
- ห้องสมุด
|
ชง : ครูให้นักเรียนดูคลิป เรื่องเล่า เสาร์-อาทิตย์ แพทย์อาสาติดเชื้ออีโบลา
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด จากที่ได้ดู
นักเรียนรู้สึกอย่างไร นักเรียนคิดว่าเชื้อโรคที่อยู่รอบๆตัวเราเกิดขึ้นได้อย่างไร
เชื่อม :
-
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- นักเรียนแบ่งกลุ่มๆละ 3 – 4 คน ศึกษาค้นคว้าดังนี้
- เชื้อโรคต่างๆเช่น
เชื้อไวรัส เชื้อแบคที่เรีย
เชื้อรา
เชื้อโรคที่ปนเปื้อนในอาหาร ฯลฯ พร้อมทั้งศึกษาเกี่ยวกับสาเหตุ
ลักษณะอาการ วิธีป้องกัน การดูแลสุขภาพ
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนออกแบบการนำเสนอให้เพื่อนและครูฟังเช่น
บทบาทสมมติ คลิปวิดีโอ วิทยากร เป็นต้น
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอแลกเปลี่ยนให้เพื่อนกลุ่มอื่นดูพร้อมทั้งตอบคำถาม
และแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ชง :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิด ระบบคุ้มกันโรคในร่างกายเราเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
ถ้าหากร่างกายของเราขาดภูมิคุ้มกันจะเป็นอย่างไร
เชื่อม :
-
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
-
นักเรียนแบ่งกลุ่มๆละ 4 คนศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกันก่อเอง และภูมิคุ้มกันรับมา
-
นักเรียนศึกษาดูงานจากแหล่งเรียนรู้ในชุมชนเช่น โรงพยาบาล
เพื่อเก็บข้อมูลแล้วร่วมกันวางแผนเผยแพร่ ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคต่างๆ
ใช้ :
- นักเรียนเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับโรคต่างๆ
เช่น ไข้เลือดออก มือเท้าปากเปลื่อย โรคผิวหนัง
เป็นต้น
เชื่อม :
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน :
- ดูเรื่องเล่า เสาร์-อาทิตย์ แพทย์อาสาติดเชื้ออีโบลา
- การศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับเชื้อโรคต่างๆเช่น
เชื้อไวรัส เชื้อแบคที่เรีย
เชื้อรา
เชื้อโรคที่ปนเปื้อนในอาหาร ฯลฯ
- วางแผนออกแบบการนำเสนอ
- การเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับโรคต่างๆ เช่น ไข้เลือดออก มือเท้าปากเปลื่อย โรคผิวหนัง เป็นต้น
ชิ้นงาน :
-
นำเสนอภูมิคุ้มกันในร่างกาย
-
เผยแพร่ความรู้เรื่องโรค
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
กลไกการป้องกันและการทำลายเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอม
การเกิดโรคที่เกิดจากความผิดปกติของภูมิคุ้มกันและจากการได้รับเชื้อโรคต่างๆ รวมทั้งสามารถดูแลสุขภาพร่างกายของตนเองได้ทักษะ :
- การวางแผนในการออกแบบ รูปแบบการนำเสนอ
เพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับโรคต่างๆ
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษาเพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นได้
ทักษะการรอยู่ร่วมกัน
นักเรียนแต่ละคนมีการทำงานร่วมกันในกิจกรรมการออกแบบรูปแบบการนำเสนอ
เผยแพร่ พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกัน
คุณลักษณะ
- มีความคิดสร้างสรรค์ออกแบบการนำเสนอและเผยแพร่
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์นักเรียน
ภาพตัวอย่างกิจกรรมการเรียนรู้นักเรียน
Week 14
สิ่งที่สะท้อนว่า พี่ปาล์ม (ม.2) ได้อะไรบ้างจากกระบวนการเรียนรู้ PBL
แก่นเรื่อง : เชื้อโรค
ทักษะการทำงานร่วมกัน : มีการทำงานเป็นกลุ่ม ภายในกลุ่มมีการวางแผนงาน แบ่งหน้าที่การทำงานอย่างชัดเจน
ทักษะชีวิต : เรียนรู้การทำเกษตรพอเพียง เช่น การเลี้ยงไก่ไข่ ปลูกผัก เลี้ยงปลา ได้ลงมือทำจริงจนเกิดการเรียนรู้และนำมาใช้ประกอบการเรียนของตนเอง
ทักษะการสืบค้นข้อมูล : สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับเชื้อโรคต่างๆ สาเหตุขอโรค วิธีการป้องกัน และการดูแลสุขภาพตนเองจากโรคที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา เชื้อไวรัส
ทักษะ ICT : การใช้คอมพิวเตอร์ในการสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับโรคต่างๆ โรคที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา เชื้อไวรัส รวมทั้งนำเสนอผ่าน PowerPoint ได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น