แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ PBL (Problem Based Learning)
หน่วย : "1000 ล้านชีวิตในตัวเรา"
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา
2557
เป้าหมายความเข้าใจรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการทำน้ำหมักชีวภาพ และสามารถทำน้ำหมักชีวภาพใช้เองได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
12 -13
4 – 15 ส.ค.
2557
|
โจทย์ :
การทำน้ำหมักชีวภาพ
Key Questions
:
-
นักเรียนแต่ละคนเลือกทำน้ำหมักจากอะไรและมีวิธีทำน้ำหมักอย่างไร
- นักเรียนคิดว่าน้ำหมักชีวภาพนำไปใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง
และเกี่ยวของกับสิ่งมีชีวิตอย่างไร
-
ถ้าเราจะทำน้ำหมักชีวภาพใช้เองเราจะทำอย่างไร
เครื่องมือคิด
Brainstorms
: ร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากดูคลิปการทำน้ำหมักชีวภาพ
วิธีการทำน้ำหมัก
Show and Share : นำเสนอการทำน้ำหมักชีวภาพ วิธีการทำน้ำหมัก
Wall Thinking : การ์ตูนช่อง
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- เปลือกผลไม้
น้ำตาล ถังหมัก น้ำ
- คลิป
การทำน้ำหมักชีวภาพ
- บรรยากาศในชั้นเรียน
-
อินเทอร์เน็ต
- ห้องสมุด
|
วันจันทร์
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ในช่วงปิดเรียนเหตุการณ์ที่นักเรียนประทับใจมีอะไรบ้าง
เชื่อม :
-
ครูเล่าประสบการณ์ช่วงปิดเรียนที่ผ่านมา
-
นักเรียนแต่ละคนเล่าเหตุการณ์ที่ตนเองประทับใจให้เพื่อนและครูฟัง
ชง :
-
ครูให้นักเรียนนำน้ำหมักที่แต่ละคนทดลองทำจากที่บ้านมาแลกเปลี่ยนให้เพื่อนดู
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนแต่ละคนเลือกทำน้ำหมักจากอะไรและมีวิธีทำน้ำหมักอย่างไร
เชื่อม :
นักเรียนนำเสนอเกี่ยวกับวิธีการทำน้ำหมักให้เพื่อนและครูฟัง
อังคาร
ชง :
ครูเปิดคลิป
การทำน้ำหมักชีวภาพให้นักเรียนดู
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนได้เรียนรู้อะไร เห็นอะไร และรู้สึกอย่างไร
จากสิ่งที่ได้ดู เชื่อม :
- ครูและนักเรียนวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากการดูคลิป การทำน้ำหมักชีวภาพ
พฤหัสบดี – ศุกร์
ชง :
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนคิดว่าน้ำหมักชีวภาพนำไปใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง
และเกี่ยวของกับสิ่งมีชีวิตอย่างไร
-
ถ้าเราจะทำน้ำหมักชีวภาพใช้เองเราจะทำอย่างไร
จันทร์ – อังคาร
เชื่อม :
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
พร้อมทั้งนำเสนอวิธีการทำน้ำหมักของคนในชุมชนที่ตนเองรู้จัก
-
นักเรียนแบ่งกลุ่มๆละ 4 คน
ศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำน้ำหมักชีวภาพรวมทั้งหาวิธีการใหม่ๆ
พร้อมทั้งนำเสนอให้เพื่อนและครูฟัง
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มๆ แบ่งหน้าที่ในการเตรียมอุปกรณ์ พร้อมทั้งนำเสนอให้เพื่อนและครูฟัง
พฤหัสบดี – ศุกร์
ใช้ :
- นักเรียนแต่ละกลุ่มทำน้ำหมักชีวภาพตามที่ได้วางแผนไว้
- สังเกตการณ์เปลี่ยนแปลง และบันทึกผล
- นักเรียนแต่ละกลุ่มทำคลิปสาธิตการทำน้ำหมัก ขั้นตอนการทำน้ำหมักชีวภาพ
- นักเรียนแต่ละคนประมวลความรู้ของตนเองผ่านการ์ตูนช่อง
เชื่อม :
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน :
- ดูคลิป การทำน้ำหมักชีวภาพ
- การวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากการดูคลิป การทำน้ำหมักชีวภาพ
-
นำเสนอเกี่ยวกับวิธีการทำน้ำหมัก
- การศึกษาค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับการผลิตไวน์ผลไม้
ชิ้นงาน :
-
น้ำหมักชีวภาพ
-
คลิปสาธิตการทำน้ำหมัก ขั้นตอนการทำน้ำหมักชีวภาพ
-
บันทึกผลจากการสังเกตการเปลี่ยนแปลงของ
-
การ์ตูนช่องเกี่ยวกับน้ำหมักชีวภาพ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
เข้าใจเกี่ยวกับวิธีการทำน้ำหมักชีวภาพ และสามารถทำน้ำหมักชีวภาพใช้เอง
ทักษะ :
-
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น ยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตนเอง
-
สามารถดูแลทำความสะอาดอุปกรณ์หลังจากใช้งานเสร็จ
-
สามารถทำน้ำหมักชีวภาพใช้เองได้
การวางแผนการทำงาน
วางแผนการทำงานเป็นขั้นเป็นตอนแบ่งหน้าที่ในการทำงานและเตรียมอุปกรณ์ในการทำน้ำหมักชีวภาพ
คุณลักษณะ
-
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
กล้าแสดงความคิดเห็น
-
รับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
|
ตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์นักเรียน
Week 12
สิ่งที่สะท้อนว่า พี่กีตาร์ (ม.2) ได้อะไรบ้างจากกระบวนการเรียนรู้
PBL
แก่นเรื่อง : กระบวนการทำงานของจุลลินทรีย์ / การหมัก
ทักษะการทำงานร่วมกัน : มีการทำงานเป็นกลุ่ม
ภายในกลุ่มมีการวางแผนงาน แบ่งหน้าที่การทำงานอย่างชัดเจน ทุกคนมีส่วนร่วมในทีม
ทักษะชีวิต : สามารถใช้งานอุปกรณ์ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
รวมทั้งดูแลทำความสะอาดอุปกรณ์หลังจากใช้งานเสร็จ สามารถทำน้ำหมักชีวภาพจากผลไม้
น้ำหมักกำจัดแมลง เรียนรู้การทำเกษตรพอเพียง
เช่น การเลี้ยงไก่ไข่ ปลูกผัก เลี้ยงปลา ได้ลงมือทำจริงจนเกิดการเรียนรู้และนำมาใช้ประกอบการเรียนของตนเอง
ในสัปดาห์นี้พี่ม.2 ได้นำน้ำหมักที่แต่ละคนทดลองทำจากที่บ้านมาแลกเปลี่ยนให้เพื่อนดู พร้อมทั้งเสนอวิธีการทำ จากนั้นนักเรียนได้ดูคลิปพร้อมทั้งร่วมกันวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นจากการดูคลิป การทำน้ำหมักชีวภาพ
ตอบลบนักเรียนแบ่งกลุ่มๆละ 4 คน ศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำน้ำหมักชีวภาพรวมทั้งหาวิธีการใหม่ๆ การนำไปใช้ประโยชน์พร้อมทั้งนำเสนอให้เพื่อนและครูฟัง
แต่ละกลุ่มแบ่งหน้าที่ในการเตรียมอุปกรณ์ในการทำน้ำหมักชีวภาพตามที่ได้วางแผนไว้ มีน้ำหมักสะเดา มะกรูด หว่านหางจระเข้ ทุกคนได้มีส่วนร่วมในการทำงานและเตรียมอุปกรณ์ นอกจากนี้พี่ๆม.2 ได้ดูแลให้อาหารไก่และปลาดุกเช่นเคย
จากนั้นครูให้นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้พร้อมทั้งสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์